357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 info@luyenthitoefl.edu.vn

6 mẹo tuyệt vời để trau dồi ngữ pháp cho kỳ thi TOEFL

Bạn muốn đạt điểm cao trong kỳ thi TOEFL? Bạn có thể thực hành bằng cách làm các bài thi thử, cải thiện vốn từ vựng hoặc trau dồi ngữ pháp của bạn. Ngữ pháp là một phần quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho bài kiểm tra TOEFL của bạn và nó quan trọng hơn bạn nghĩ rất nhiều. Nó sẽ hỗ trợ bạn trong cả bốn phần thi của bài kiểm tra TOEFL: Nói, viết, nghe và đọc. Ngoài ra, luyện tập ngữ pháp giúp bạn kết nối các từ tốt hơn, từ đó giúp bạn trôi chảy hơn khi nghe, nói, đọc và viết tiếng Anh. Sau đây là 6 mẹo tuyệt vời giúp bạn trau dồi ngữ pháp tiếng Anh chuẩn bị cho kỳ thi TOEFL.

Luyện tập ngữ pháp giúp bạn cải thiện cả 4 kỹ năng tiếng Anh

Luyện tập ngữ pháp giúp bạn cải thiện cả 4 kỹ năng tiếng Anh

Bắt đầu bằng cách học các quy tắc ngữ pháp cho kỳ thi TOEFL

Quy tắc ngữ pháp rất quan trọng vì chúng phân loại rất nhiều tình huống ngôn ngữ và cung cấp cho bạn thông tin để bạn có thể áp dụng cho nhiều bối cảnh (tình huống). Để biết nên học các quy tắc ngữ pháp nào, hãy tiến hành thực hiện kiểm tra chẩn đoán ngữ pháp để xem điểm yếu ngữ pháp của bạn nằm ở đâu. 

Bắt đầu bằng cách học các quy tắc ngữ pháp cho kỳ thi TOEFL

Bắt đầu bằng cách học các quy tắc ngữ pháp cho kỳ thi TOEFL

Phuong Nam Education khuyên bạn nên bắt đầu với bài kiểm tra cơ bản và xem bạn làm thế nào để hoàn thành nó. Cuối bài kiểm tra, bạn sẽ biết tỷ lệ phần trăm của câu trả lời đúng cho từng loại ngữ pháp. Bằng cách này, bạn có thể tìm kiếm phần trăm thấp nhất (ví dụ: 40% - động từ Modal) và bắt đầu trau dồi phần ngữ pháp đó. Bạn cũng có thể thấy tất cả các câu hỏi gốc, những câu hỏi bạn đã hiểu sai và những câu bạn trả lời đúng. Khi bạn đã biết mình yếu phần nào và bắt đầu cải thiện, hãy nghiên cứu một cách cẩn thận và sau đó đọc nhiều ví dụ nhất có thể. Bạn có thể tham khảo các nguồn học ngữ pháp sau đây:

  • GrammarBook.com -Trang web này cung cấp một bản trình bày chi tiết về từng quy tắc ngữ pháp và cũng có một phần về các quy tắc dấu câu. Các ví dụ được đưa ra là những câu đơn giản dễ hiểu, ngay cả đối với người mới bắt đầu và học sinh trung cấp. 
  • British Council’s English Grammar - Trang web này cũng rất tiện dụng, vì nó cung cấp cho bạn các bài tập ngay sau khi trình bày từng quy tắc. Các giải thích khá kỹ lưỡng với nhiều câu ví dụ cho mỗi khái niệm để bạn thực sự hiểu chúng. 
  • Edufind.com - Trang web này là một nguồn học vô cùng chi tiết mà bạn có thể sử dụng. Nó bao gồm tám phân loại: danh từ, tính từ, trạng từ, từ xác định, động từ & động từ thì, từ loại, dấu chấm câu và mệnh đề quan hệ. Ngoài ra, nó còn có một bài kiểm tra ngữ pháp miễn phí, kiểm tra các quy tắc ngữ pháp trong ngữ cảnh cụ thể. 
  • The Oxford Guide to English Grammar - Nếu bạn thích đọc sách, bạn có thể thử tham khảo cuốn sách này, cực kỳ chi tiết và có miễn phí tải xuống ở định dạng PDF. Nó phù hợp với người học nâng cao vì nó bao gồm các tài nguyên phức tạp hơn. 

Tận dụng các nguồn học ngữ pháp TOEFL khác nhau là một ý tưởng rất hay để luyện thi TOEFL. Sau khi bạn đã đọc một quy tắc ngữ pháp và các ví dụ của nó, bước tiếp theo (là phần quan trọng nhất) sẽ đưa ra các ví dụ của riêng bạn, Phuong Nam Education sẽ chỉ cho bạn cách thực hiện tiếp theo.

Thực hành riêng từng quy tắc ngữ pháp 

Để thực hành tốt các quy tắc ngữ pháp, bạn sẽ muốn (a) Tạo các ví dụ của riêng bạn và (b) Hoàn thành bài tập ngữ pháp. 

Tạo các câu ví dụ của riêng bạn với mỗi quy tắc ngữ pháp giúp bạn thực sự hiểu các quy tắc trước khi chuyển sang làm bài tập. Nhìn vào các ví dụ được cung cấp sau các quy tắc và cố gắng đưa ra câu ví dụ của riêng bạn. Chắc chắn rằng bạn đã sử dụng các quy tắc chính xác trong các câu ví dụ của riêng bạn, bạn có thể hỏi giáo viên hoặc người bản xứ để kiểm tra chúng cho bạn. Sau đó, áp dụng cấu trúc ngữ pháp vào bài viết của bạn. Khi bạn viết, bạn có thời gian để suy nghĩ và lên kế hoạch, vì vậy điều này sẽ dễ dàng hơn để thực hiện. Phần cuối cùng của việc tạo các ví dụ của riêng bạn là sử dụng quy tắc ngữ pháp trong khi nói. Điều này khó khăn hơn một chút, bởi vì bạn gần như không có thời gian suy nghĩ. Bạn cần chứng minh rằng bạn có thể sử dụng các cấu trúc ngữ pháp phức tạp để thể hiện chính xác ý tưởng của mình. 

Bạn cũng nên hoàn thành các bài tập với từng quy tắc ngữ pháp sau khi hoàn thành các ví dụ. Khi bạn thực hành xong một quy tắc, đừng chuyển sang một quy tắc mới cho đến khi bạn cảm thấy bạn thực sự làm chủ nó. Ghi nhớ lộ trình an toàn nhất đó là: (1) Hiểu quy tắc, (2) Đọc các ví dụ, (3) Tạo các ví dụ của riêng bạn và (4) Thực hành quy tắc bằng cách hoàn tất các bài tập. Sau đó, bạn có thể bắt đầu lại lộ trình này với một quy tắc mới.

Thực hành riêng từng quy tắc ngữ pháp

Thực hành riêng từng quy tắc ngữ pháp 

Khi cảm thấy nghi ngờ, luôn luôn xem lại quy tắc đã học

Luyện tập ngữ pháp không phải lúc nào cũng là một quá trình trơn tru. Bạn có thể sẽ mắc sai lầm, và cảm thấy rõ ràng là bạn đúng trong khi đáp án lại chỉ ra rằng câu trả lời của bạn là sai. Trong trường hợp này, bạn cần nghiên cứu lại quy tắc ngữ pháp đó. Bạn có thể muốn đọc lại các ví dụ của riêng bạn và tạo thêm một số ví dụ. Nếu vẫn không hiểu, hãy tìm đến sự giúp đỡ của giáo viên hoặc một người nào đó có thể giải thích cho bạn.

Học hỏi từ những sai lầm của bạn 

Bạn có cảm thấy thất vọng khi bạn mắc lỗi nhưng sai lầm thực sự là một phần rất quan trọng trong quá trình luyện thi TOEFL của bạn. Mỗi khi bạn phạm sai lầm, bạn có thể xem nó như một cơ hội để học hoặc rút ra một kinh nghiệm nào đó, giúp ích cho bạn khi tham gia kỳ thi TOEFL sau này. Vì vậy, khi bạn thực hành các quy tắc ngữ pháp, hãy chắc chắn kiểm tra kết quả của bạn bằng cách đối chiếu với đáp án. Nếu bạn làm sai, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu tại sao nó sai, và sau đó luyện tập dạng ngữ pháp đó nhiều hơn một chút. Mặt khác khi bạn nói hoặc viết bằng tiếng Anh, bạn thường không nhận thức được những sai lầm của chính mình. Vì vậy, bạn cần phải có ai đó lắng nghe bạn nói và đọc bài viết của bạn. Bạn có thể nhờ giáo viên, bạn bè hoặc tìm một gia sư giúp đỡ bạn trong vấn đề này. Sau khi bạn đã phát hiện ra những sai lầm của mình, đừng quên ghi lại chúng để bạn có thể học hỏi từ chúng. Ghi tất cả những sai lầm của bạn trong một chỗ và đọc chúng thường xuyên sẽ ngăn bạn mắc phải những sai lầm tương tự trong tương lai. Mọi sai lầm đều mang lại cho bạn cơ hội để cải thiện kiến ​​thức ngữ pháp của bạn. Nhiều người học mắc lỗi và họ tiếp tục mắc lại lỗi đó vì họ không xem lại kỹ càng các quy tắc ngữ pháp đó. Vì vậy, khi bạn xác định được một lỗi sai, bạn cần quay lại bước một và nghiên cứu lại các quy tắc.

Học hỏi từ những sai lầm của bạn

Học hỏi từ những sai lầm của bạn 

Hãy cho bản thân thời gian 

Học ngữ pháp cho kỳ thi TOEFL là một mục tiêu dài hạn, và nói chung là bạn càng học và thực hành nhiều quy tắc, bạn càng nâng cao kiến thức của mình cho kỳ thi TOEFL. Vấn đề là bạn cần quyết định bạn dành bao nhiêu thời gian mỗi ngày cho việc học ngữ pháp. Hãy kiên trì. 

Lượng thời gian bạn dành cho ngữ pháp mỗi ngày phụ thuộc vào trình độ ban đầu của bạn, số tiền học phí bạn dự định sẽ chi trả cho kỳ thi TOEFL và, tất nhiên, lịch trình của bạn. Cách tốt nhất để đảm bảo bạn đang đi đúng hướng là kiểm tra xem bạn có tiến bộ hay không. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi này: 

  • Tôi có mắc lỗi ít hơn không? 
  • Tôi có cảm thấy tự tin hơn khi nói và viết không? 
  • Tôi có do dự ít hơn khi tôi nói không? 
  • Tôi có viết nhanh hơn không? 
  • Liệu văn bản của tôi có bao gồm các cấu trúc ngữ pháp phức tạp hơn không?

Làm cho việc học ngữ pháp trở nên thú vị

Cuối cùng, tìm ra cách học ngữ pháp thú vị hơn so với việc đọc sách và làm bài tập. Bạn có thể xem các video để giúp bạn hiểu hơn về các quy tắc ngữ pháp, sau đó thực hành theo nhóm cùng với bạn bè. Bất cứ khi nào bạn học theo các nhóm, hãy đưa ra một số quy tắc luyện tập, ví dụ như bạn chỉ được sử dụng tiếng Anh để giao tiếp, hay không ai bị xúc phạm nếu họ mắc lỗi hoặc đảm bảo việc được tự do sửa cho mọi người nếu bạn thấy họ mắc lỗi. Một hoạt động thú vị khi học theo nhóm là cho mọi người đề xuất một quy tắc ngữ pháp mà họ muốn thực hành. Sau đó, mọi người phải tạo ra một bài tập ngữ pháp để thực hành quy tắc mà họ đề xuất, viết nó lên một tờ giấy. Đặt tất cả các tờ giấy vào một hộp và để mỗi người chọn một tờ (bỏ qua tờ giấy của người chọn). Sau khi hoàn thành mỗi bài tập, mỗi người trong nhóm nhờ người đề xuất nó kiểm tra câu trả lời của mình.

Điều tuyệt vời nhất của việc học ngữ pháp là tất cả những kiến thức bạn học được sẽ là hành trang cho bạn - ngay cả sau khi bạn thi TOEFL. Ngữ pháp sẽ giúp bạn rất nhiều trong kỳ thi, nhưng kỳ thi chỉ là một cách để đánh giá kiến ​​thức tiếng Anh của bạn và chính kiến ​​thức đó mới là thứ có giá trị nhất. Phuong Nam Education xin chúc bạn thành công trong hành trình chinh phục ngôn ngữ tiếng Anh của riêng mình.

 

Tags: TOEFL, kỳ thi TOEFL, mẹo quan trọng cho kỳ thi TOEFL, ôn luyện TOEFL, nguồn ôn thi TOEFL, TOEFL có dễ không, cần chuẩn bị gì cho TOEFL?, cách làm bài thi TOEFL, cấu trúc đề thi TOEFL.

Tư vấn miễn phí
PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
Zalo chat