357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 info@luyenthitoefl.edu.vn

Chiến lược chuẩn bị hiệu quả bài thi TOEFL 2022 (P2)

Ở phần 1, chúng ta đã nói đến các mẹo cơ bản trong bài thi TOEFL. Bài viết này sẽ tiếp nối thêm các chiến lược luyện thi này và kèm theo một số lưu ý quan trọng trong quá trình ôn thi TOEFL.

Cá nhân hóa kế hoạch học tập của bạn

Trong quá trình luyện thi TOEFL, bạn nên tập trung vào những phần mình chưa nắm rõ hơn là những phần bạn thích và đã thành thục. Bạn cần mài giũa những điểm yếu của mình để tăng cơ hội đạt điểm cao trong cả bốn phần thi TOEFL.

Các thi sinh thường mắc điểm yếu ở một số phần thi như:

  • Nội dung: gặp khó khăn trong việc nắm được ý chính và chủ đề của phần thi do một số lý do như thiếu vốn kiến thức về từ vựng và ngữ pháp. 
  • Cấu trúc: chưa biết phân loại và hiểu các dạng câu hỏi. Ví dụ chưa dành đủ thời gian luyện tập với các dạng câu hỏi thường gặp và hiểu sai ý của câu. 
  • Lên chiến lược: chưa biết các phương pháp hoặc cách tiếp cận đúng với từng dạng bài như không canh đúng thời gian đọc cho phần Reading hay ghi chú sai cách ở phần thi Listening. 

chien-luoc-chuan-bi-hieu-qua-bai-thi-toe

Lên kế hoạch và tập trung cải thiện những phần bạn hay mắc lỗi

Sử dụng tài liệu chất lượng cao

Quá trình ôn tập cho kỳ thi TOEFL sẽ không mang lại hiệu quả và dễ dẫn đến việc ôn sai dạng đề thi nếu bạn không sử dụng đúng nguồn tài liệu ôn thi TOEFL. Cho đến nay, những nguồn sách tốt nhất hiện có vẫn là những nguồn chính thức từ ETS và sau đây là một số tài liệu miễn phí hiện có sẵn trực tuyến:

  • TOEFL iBT Interactive Sampler: tài liệu bao gồm các loạt bài kiểm tra thử mô phỏng bài kiểm tra TOEFL thật cả về nội dung và hình thức. Bao gồm đoạn đọc, đoạn âm thanh và thậm chí là các câu trả lời mẫu cho phần Nói và Viết.
  • TOEFL iBT Quick Prep: bộ tài liệu gồm bốn tệp PDF cung cấp rất nhiều câu hỏi luyện tập chất lượng cho tất cả các phần thi của TOEFL cũng như các đoạn âm thanh dưới dạng tệp MP3 (chỉ dành cho tập 3 và 4).
  • TOEFL iBT Sample Questions: bản PDF này cung cấp khoảng một nửa bài kiểm tra TOEFL, với các câu hỏi trải dài cả bốn phần. Bao gồm đầy đủ phần Nói và Viết; một đoạn Đọc với bộ câu hỏi; và hai bản lời thoại phần Listening kèm bộ câu hỏi (không có đoạn ghi âm).

chien-luoc-chuan-bi-hieu-qua-bai-thi-toe

Tìm kiếm những nguồn học TOEFL uy tín và chất lượng

Đối với các nguồn chính thức có trả phí, TOEFL Practice Online (TPO) tests sẽ mang đến một trong những trải nghiệm làm bài kiểm tra thực tế nhất mà bạn có thể nhận được. Ngoài ra còn có một số bộ sách khác là official TOEFL prep books, bao gồm cả The Official Guide to the TOEFL Test and Official TOEFL iBT Tests Volumes 1 and 2 (Hướng dẫn chính thức về Bài thi TOEFL và Bài thi TOEFL iBT Chính thức Tập 1 và 2) bao gồm các bài kiểm tra thực hành và hàng trăm câu hỏi luyện tập.

Cải thiện vốn từ vựng của bạn

Để làm tốt bài thi TOEFL, bạn cần có vốn từ vựng Tiếng Anh đa dạng ở nhiều lĩnh vực để đọc và nghe một cách dễ dàng hơn, đồng thời sẽ là nguồn bổ ích giúp bạn thể hiện bản thân một cách rõ ràng và hiệu quả hơn trong bài Nói và Viết.

Vì bài thi TOEFL mang tính chất học thuật nên bạn phải nắm chắc các từ vựng học thuật ở nhiều cấp độ. Bắt đầu bằng cách xem lại danh sách từ vựng TOEFL cơ bản và chuyển sang các người nói tiếng Anh bản ngữ hay dùng trong môi trường học thuật.

Một trong những cách tốt nhất để học từ vựng là sử dụng thẻ nhớ (flashcard). Bạn có thể tự làm thẻ giấy hoặc sử dụng các app hỗ trợ flashcard như Anki. Anki là phần mềm máy tính miễn phí cho phép bạn tạo, tải xuống và luyện tập với các thẻ flashcard. Với cách học nhắc lại ngắt quãng (spaced-repetition) các từ mới, đây sẽ là phần mềm rất hữu ích giúp hành tình học từ vựng của bạn trở nên thú vị và dễ học hơn.   

chien-luoc-chuan-bi-hieu-qua-bai-thi-toe

Dùng những công cụ hỗ trợ để cải thiện vốn từ vựng 

Học cách nhận biết câu hỏi trắc nghiệm nhiều câu trả lời

Cả phần thi Nghe và Đọc đều có các câu hỏi trắc nghiệm yêu cầu bạn chọn nhiều hơn một câu trả lời. Bạn cần chọn tất cả các câu trả lời đúng để nhận được trọn vẹn 1 điểm ở phần Nghe.

body_toefl_listening_multiple_answer_question

Ví dụ câu hỏi chọn 2 câu trả lời đúng ở phần thi Nghe

Tương tụ ở phần Đọc hiểu, dạng câu hỏi trắc nghiệm này cũng sẽ được tính 1 điểm khi chọn được hết các câu trả lời đúng. Tuy nhiên, phần thi Đọc hiểu còn có thêm dạng câu hỏi Reading to Learn với khoảng 2-3 điểm thường nằm ở cuối phần thi.

body_toefl_reading_to_learn_question

Ví dụ câu hỏi Reading to Learn

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho quá trình ôn thi TOEFL của bạn nói riêng và học ngoại ngữ nói chung. Nếu bạn có thêm thắc mắc, hãy theo dõi website luyện thi TOEFL và liên hệ tổng đài miễn phí của Phuong Nam Education để được giải đáp và tư vấn thêm. Chúc bạn thành công trên con đường đã chọn!

 

Tags: TOEFL, thi TOEFL, chiến lược thi TOEFL, cách học TOEFL, học TOEFL, bài thi TOEFL, ôn thi TOEFL, mẹo học TOEFL.

 
Tư vấn miễn phí
PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
Zalo chat