357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 info@luyenthitoefl.edu.vn

Lời khuyên hữu ích khi ôn luyện TOEFL

TOEFL là bài thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh bao gồm 4 kỹ năng là nghe, nói, đọc, viết. Ở mỗi kỹ năng trong bài thi TOEFL đòi hỏi người dự thi phải có kiến thức cơ bản về tiếng Anh cũng như các cách làm bài phù hợp cho từng kỹ năng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người học đang lúng túng vì chưa biết phải ôn tập như thế nào cho hiệu quả. Do đó, Phuong Nam Education muốn cho bạn một vài lời khuyên bổ ích để giúp bạn có những buổi ôn tập thật hiệu quả và có năng suất tốt nhé.

Tự tạo không gian học lý tưởng cho bản thân

Ôn luyện và học tập trong môi trường thoải mái, thoáng mát, yên tĩnh sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được kết quả tốt trong kỳ thi TOEFL. Do đó, Phuong Nam Education muốn chia sẻ đến bạn đọc những cách sau đây để giúp bạn tự tạo không gian học tập tốt và có năng suất hơn nhé:

  • Tìm 3 nơi mà bạn cảm thấy lý tưởng để tập trung cho việc ôn tập TOEFL. Đó có thể là quán cà phê mà bạn yêu thích, hay văn phòng làm việc của bạn hoặc thậm chí là ở phòng khách ngay tại nhà bạn. Bất kỳ đâu cũng được, miễn là bạn tìm đủ 3 nơi mà bạn cảm thấy an toàn và thích hợp cho việc ôn luyện của mình là được. Lý do mà Phuong Nam Education muốn bạn tìm 3 nơi để thuận tiện cho việc ôn tập của mình là để cho bạn cảm thấy thoải mái và có nhiều lựa chọn hơn khi chọn một nơi để ôn tập TOEFL. 

loi-khuyen-huu-ich-khi-on-luyen-toefl1.j

Hãy tìm một nơi yên tĩnh phù hợp cho việc ôn tập TOEFL của bạn 

Có thể ngày hôm nay bạn chọn phòng khách làm nơi học và ôn tập TOEFL cho mình nhưng ngày hôm sau bạn lại muốn một nơi nào đó có không gian yên tĩnh hơn như ở nhà sách hoặc ở quán cà phê mà bạn hay tới. Việc chọn 3 nơi lý tưởng này cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn trong lúc bạn phải đắn đo không biết tìm nơi nào phù hợp để ôn tập. 

  • Cần giữ chỗ học sạch sẽ và ngăn nắp. Việc ôn tập của bạn sẽ trở nên mất hiệu quả rất nhiều khi bàn học hoặc chỗ bạn ngồi học có nhiều rác và những đồ đạc cá nhân như bút chì, tẩy, cặp, sách không được sắp xếp ngăn nắp. Nếu chỗ học của bạn bừa bộn, chắc chắn bạn cũng sẽ cảm thấy không hài lòng hoặc khó chịu và sau đó dẫn đến năng suất ôn tập không cao. 

loi-khuyen-huu-ich-khi-on-luyen-toefl2.j

Bàn học ngăn nắp sẽ giúp bạn tập trung hơn khi ôn tập

Do đó, việc giữ gìn vệ sinh chỗ học và sắp xếp mọi thứ ngăn nắp đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ bạn tập trung lúc ôn bài. Để có được năng suất tốt thì bạn cũng cần để ý những điều nhỏ nhặt này nhé.

  • Sắp xếp giờ nghỉ giải lao, ăn uống một cách hợp lý. Khi ôn tập TOEFL, chắc chắn bạn cần có những khoảng thời gian ngắn để nghỉ ngơi và nạp năng lượng cho mình. Tuy nhiên, nếu việc sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và ăn uống không chính xác sẽ dẫn đến việc mất tập trung thậm chí là năng suất ôn tập không hiệu quả.

loi-khuyen-huu-ich-khi-on-luyen-toefl3.j

                   Nên sắp xếp thời gian nghỉ giải lao hợp lý khi ôn tập TOEFL

Do đó, bạn cần chỉnh sửa và sắp xếp lại những khoảng thời gian nào nên nghỉ ngơi, và nên nạp năng lượng cho bản thân. Ngoài ra, việc nạp năng lượng bằng những thức ăn bổ dưỡng sẽ giúp bạn tập trung hơn trong việc ôn tập cũng như ghi chú bài học.

Nên ôn luyện bằng sách The Official Guide to the TOEFL Test 

Phuong Nam Education gửi bạn link để mua sách The Official Guide to the TOEFL Test. Đây là cuốn sách bao gồm những hướng dẫn cách làm bài và bài tập của TOEFL. Sau khi mua được sách, bạn nên đọc kỹ những mẹo và cách làm bài được hướng dẫn rõ trong từng trang. Tiếp theo, bạn cần làm quen với các dạng câu hỏi trong bài thi TOEFL bằng cách làm nhiều bài tập của từng phần kỹ năng như nghe, nói, đọc, viết. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện được các kỹ năng làm bài của mình và đồng thời giúp bạn làm quen với các dạng câu hỏi của đề thi TOEFL thật. Sau đây Phuong Nam Education sẽ giới thiệu cho bạn một vài mẹo khi làm các bài tập của từng kỹ năng trong sách The Official Guide to the TOEFL Test:

  • Đối với kỹ năng TOEFL Reading bạn cần gạch dưới những từ khóa quan trọng có trong bài và liên tục ghi chú lại những thông tin mà bạn xem là chìa khóa đi đến đáp án chính xác. Sau khi hoàn thành xong những phần bài tập, bạn nên lật sang cuối trang của quyển sách và kiểm tra đáp án xem mình sai ở những phần nào. Trong lúc làm bài tập, nếu gặp những từ vựng lạ hoặc chưa bao giờ học thì bạn nên sử dụng từ điển để tra từ và ghi những từ đó vào tập ghi chú của mình. 

loi-khuyen-huu-ich-khi-on-luyen-toefl4.j

Tô đậm hoặc gạch chân những từ vựng mới trong lúc luyện TOEFL Reading

  • Đối với kỹ năng TOEFL Listening, trong lúc nghe bạn cũng cần ghi chú lại những từ khóa quan trọng mà bạn nghe được. Một lưu ý quan trọng là bạn không nên ghi chú hết nguyên câu mà bạn nghe được, mà chỉ cần ghi từ khoá hoặc một cụm từ mà bạn cho là có thể dẫn đến đáp án chính xác.
  • Đối với kỹ năng TOEFL Writing bạn cần suy nghĩ chủ đề mà bạn muốn viết là gì trước, sau đó bạn nên viết lại những ý tưởng mà bạn vừa chợt nghĩ ra vào trong giấy nháp. Vì làm điều này bạn sẽ cải thiện được khả năng sắp xếp ý hợp lý và có logic trong bài viết của mình.

loi-khuyen-khuyen-huu-ich-khi-on-luyen-t

Suy nghĩ và sắp xếp các ý tưởng mạch lạc vào giấy nháp trước khi viết 

  • Đối với các bài tập trong TOEFL Speaking bạn nên tập trả lời chính xác những gì mà câu hỏi đưa ra, tránh trả lời dài dòng và phức tạp. Vì trong đề thi thật, phần thi Speaking đòi hỏi bạn phải trả lời đầy đủ và trọng tâm đúng như những gì câu hỏi mà giám khảo đưa ra. Nếu trả lời quá dài dòng, có khả năng bạn sẽ bị lạc đề và mất điểm một cách oan uổng. 

Áp dụng phương pháp học chủ động và thụ động khi ôn tập TOEFL

Phương pháp học thụ động diễn ra một cách tự nhiên mà không cần bất kỳ sự nỗ lực nào. Do đó, phương pháp học này rất dễ áp dụng vì chỉ cần bạn có thời gian rảnh là bạn có thể áp dụng được bất kỳ lúc nào. Cụ thể hơn là khi xem phim tiếng Anh, khi đọc sách tiếng Anh hoặc thậm chí là tán gẫu với người nước ngoài bạn đều có thể tiếp xúc với ngôn ngữ Anh mà không cần sự ép buộc nào. Đây là phương pháp học được xem là có hiệu quả cao và giúp cho người học thoải mái trong việc ôn luyện các kỹ năng tiếng Anh của mình.

loi-khuyen-huu-ich-khi-on-luyen-toefl6.j

Xem phim cũng được xem là phương pháp học tiếng Anh thụ động

Phương pháp học chủ động diễn ra khi bạn tận dụng hết mọi nỗ lực của mình và đặt ra các mục tiêu cụ thể cho việc học tiếng Anh của mình. Cụ thể là khi bạn học với giáo viên tiếng Anh, khi làm các bài tập trong sách của TOEFL, hoặc thậm chí khi bạn luyện nghe tiếng Anh thông qua các bài báo của Podcast, đây là những hoạt động cần bạn phải thật sự nỗ lực và chuyên tâm để có thể đạt được kết quả tốt trong kỳ thi TOEFL

Cả hai phương pháp học trên đều được đánh giá là có hiệu quả cao trong việc giúp người học đạt được kết quả tốt trong kỳ thi TOEFL và những kỳ thi tiếng Anh quốc tế khác như TOEIC, IELTS, PTE,.... Do đó bạn cần chắc chắn là sử dụng cả hai phương pháp này trong quá trình ôn tập của mình nhé. 

Và đó là những lưu ý quan trọng mà Phuong Nam Education muốn gửi đến bạn đọc. Để có được thành quả tốt trong kỳ thi TOEFL thì trước hết bạn cần phải ôn tập một cách có hiệu quả và năng suất trước. Chính vì thế Phương Nam Education mong muốn bạn áp dụng những lưu ý trên vào quá trình ôn tập của mình để có thể làm tốt những bài thi TOEFL trong tương lai nhé.

 

Tags: kỳ thi TOEFL, bài thi TOEFL, ôn tập TOEFL, TOEFL reading, TOEFL listening, TOEFL speaking, TOEFL writing, cấu trúc đề thi TOEFL, áp dụng phương pháp học chủ động và thụ động khi ôn tập TOEFL.

 
Tư vấn miễn phí
PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
Zalo chat