357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 info@luyenthitoefl.edu.vn

Chiến lược làm phần TOEFL Independent Writing 2022

Trong câu hỏi Independent Writing thuộc phần thi TOEFL iBT Writing, thí sinh sẽ có 30 phút để hoàn thành phần thi. Theo thống kế, câu hỏi sẽ bao gồm các chủ đề giáo dục (40% khả năng xuất hiện), công việc (30%), và đời sống (30%). Sẽ không có giới hạn từ, tuy nhiên, bạn nên xem xét chỉ viết trong khoảng từ 380 đến 400 từ.

chien-luoc-lam-bai-toefl-independent-wri

Những chiến lược để viết nên được một bài luận TOEFL Independent Writing thật hiệu quả sẽ được nêu trong bài viết dưới đây.

Các dạng câu hỏi trong phần thi TOEFL Independent Writing

Trong năm 2021, 4 chủ đề dưới đây là các chủ đề thường xuất hiện trong đề thi TOEFL Independent Writing.

Dạng câu hỏi Đồng ý/Không Đồng ý (65% khả năng xuất hiện)

Ví dụ:

  • Do you agree or disagree with the following statement? Children should be required to follow strict rules set by their parents. Use specific reasons and examples to support your answer. Do not use memorized examples. 
  • Do you agree or disagree with the following statement? Students do not respect their teachers as much as they did in the past. Use specific reasons and examples to support your answer.

Dạng câu hỏi đa lựa chọn (15% khả năng xuất hiện)

Ví dụ:

  • Which of the following values do you think is best to teach to a young child?
    • Being honest
    • Being helpful
    • Being patient
  • Use specific reasons and examples to support your answer.

Dạng câu hỏi tùy chọn (15% khả năng xuất hiện)

Ví dụ:

  • There are many different styles of classes at schools nowadays. Some students prefer classes where they interact with their teachers and other students. Others prefer classes where they just listen to their teacher speak. Which do you prefer? Use specific reasons and examples to support your answer. Make sure to use your own words. Do not use memorized examples.

Dạng câu hỏi đề xuất ý kiến tốt nhất (rất hiếm gặp)

Ví dụ:

  • A company has decided to forbid its employees from working through email and telephone calls during the weekend. They believe that this will make the employees happier and more satisfied. Do you think this is a good idea?

Lưu ý rằng, dạng câu hỏi đa lựa chọn, và dạng câu hỏi tùy chọn thường rất dài. Vậy nên bạn đừng quá ngạc nhiên khi nhận được các câu hỏi dài như “tờ sớ” nhé. Câu “not to use memorized examples” là nỗ lực của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ nhằm hạn chế tình trạng đạo văn hoặc sử dụng các bài luận mẫu được đăng tải bởi các thí sinh khác. Các bạn hoàn toàn được dùng các dàn ý có sẵn và sử dụng kinh nghiệm cá nhân để làm đa dạng bài viết.

Lập dàn bài cho phần thi TOEFL Independent Writing

Để có được hướng dẫn cụ thể cho bạn cách viết bài luận cho phần thi TOEFL Independent Writing thật hiệu quả. Ta sẽ sử dụng mẫu câu hỏi đồng ý/không đồng ý về việc tôn trọng giáo viên (Do you agree or disagree with the following statement? Students do not respect their teachers as much as they did in the past. Use specific reasons and examples to support your answer.)

Viết phần mở bài: phần đầu tiên của phần thi TOEFL Independent Writing là viết được một đoạn mở bài giới thiệu chủ đề. Hãy tham khảo mẫu dưới đây:

  • Câu đầu tiên: “Câu nền”

Đây là câu giới thiệu chủ đề chung hoặc thiên hướng ủng hộ của bài luận. Thường sẽ là một câu hook, thu hút sự hứng thú của người đọc đến bài viết của bạn. Tuy nhiên, ta vẫn nên sử dụng một mẫu chung mà mọi người thường dùng bằng cách giới thiệu trực tiếp vào chủ đề của mình: “Most people agree that everyone in the world should…”

  • Câu hai: Đưa vào luận điểm

Đây là lập luận chính của toàn bài và sẽ trả lời trực tiếp cho câu hỏi tiêu đề. Bạn có thể bắt đầu bằng câu: “Personally, I believe t that…”

  • Câu ba: Câu chuyển tiếp

Bạn chỉ cần sử dụng mẫu sau: “I feel this way for two reasons, which I will explore in the following essay.”

Và nếu bạn làm theo mẫu trên, phần mở bài của bạn sẽ có dạng như sau:

chien-luoc-lam-bai-toefl-independent-wri

Ví dụ về mở bài tiêu biểu trong phần thi TOEFL Independent Writing.

Một số lưu ý khi làm bài là không nên quá lãng phí thời gian vào phần mở bài. Chỉ cần tóm tắt được nội dung sẽ trình bày trong bài luận là đã đạt yêu cầu. Hãy tận dụng các cách viết lại câu (paraphrase) thay vì lập lại đề bài. Đoạn mở bài nên viết khoảng 50 từ.

Viết phần thân bài: tiếp theo, bạn nên viết hai đoạn thân bài hỗ trợ cho luận điểm của mình. Sử dụng mẫu này cho đoạn nội dung đầu tiên.

  • Câu thứ nhất: Câu chủ đềCâu này tóm tắt lý do đầu tiên khiến bạn chọn hướng đi cho bài. Có thể được bắt đầu bằng câu: “To begin with…”
  • Câu thứ hai và câu thứ ba: Giải thích cho lựa chọn của bạn, tuy nhiên đừng nên đề cập đến các kinh nghiệm cá nhân trong hai câu này.
  • Câu thứ tư và thứ năm: đây là câu chuyển tiếp và bạn có thể bắt đầu đưa vào các ví dụ: “My personal experience is a compelling illustration of this.”
  • Câu thứ sáu và câu kết: lúc này, bạn nên đưa vào các trải nghiệm của cá nhân về vấn đề này để có thể kết câu. Đây là phần quan trọng và cần chiếm khoảng 60% nội dung của đoạn văn.

Như vậy, bạn sẽ có một đoạn văn như sau.

chien-luoc-lam-bai-toefl-independent-wri

Ví dụ về thân bài trong phần thi TOEFL Independent Writing.

Bạn có thể áp dụng dàn ý tương tự cho đoạn thân bài thứ hai để đạt được hiệu ứng tốt nhất. Bên cạnh đó, ở phần thân bài, bạn cũng nên có những lưu ý sau đây. Thứ nhất, bạn nên sử dụng linh hoạt các câu đơn, câu ghép và câu phức. Nên tránh những câu rất ngắn (ít hơn 7 từ) hoặc rất dài (nhiều hơn 60 từ). Ngoài ra việc nhấn mạnh các ví dụ cũng là một cách tạo điểm nhấn hiệu quả. Thứ hai, hạn chế việc bắt đầu câu bằng các liên từ kết hợp (for, and, nor, but, or, yet, và so) do các chương trình chấm điểm của TOEFL rất “không thích” cấu trúc này. Thay vào đó nên sử dụng nhiều cụm từ diễn ngôn khác như (therefore, moreover, as a result, in addition, vân vân). Nội dung mỗi đoạn thân bài nên giới hạn trong khoảng 150 từ.

  • Viết phần kết bài: đây được cho là phần đơn giản nhất trong câu hỏi viết luận. Bạn chỉ cần lặp lại luận điểm của mình và hai lập luận hỗ trợ trong phần thân bài là ổn rồi. Hãy tham khảo dàn ý dưới đây:
  • Câu thứ nhất: Trình bày lại luận điểm, hoặc diễn giải lại đề bài. Bạn có thể bằng câu sau: “In conclusion, I strongly feel that…”
  • Câu thứ hai: Trình bày lại hai lý do trong phần thân bài, bằng cách: “This is because ____ and ____.”

Qua đó, bạn có thể có ví dụ về một đoạn kết bài như sau:

chien-luoc-lam-bai-toefl-independent-wri

Ví dụ về kết bài trong phần thi TOEFL Independent Writing.

Cũng như ở phần mở bài và thân bài, ở phần kết bài, bạn cũng nên lưu ý những điều sau. Thứ nhất, bạn nên hạn chế việc sao chép lại toàn bộ các câu, thay vào đó nên tìm các cách diễn giải các câu trong bài. Thứ hai, nên hạn chế đưa ra các lập luận mới trong phần kết luận. Và cuối cùng là giới hạn số lượng từ trong phần kết bài trong khoảng 40 từ.

Lời kết về luyện thi TOEFL Independent Writing

Trên đây là cách để bạn có thể viết được một bài luận TOEFL Independent Writing một cách hiệu quả. Tất nhiên, để tiện cho các bạn theo dõi, ta có thể tóm tắt bài viết bằng những điểm sau. Phần thi TOEFL Independent Writing không có giới hạn số lượng từ. Ở dạng câu hỏi đa lựa chọn, bạn hoàn toàn có thể bỏ qua những lựa chọn mà bạn không muốn viết. Dàn bài trên có thể được áp dụng cho hầu hết các dạng câu hỏi. Bên cạnh đó, bạn nên liên tục luyện tập và có một chiến lược ôn thi TOEFL thật hợp lý. Chúc các bạn có được số điểm như ý khi tham gia kỳ thi TOEFL đặc biệt là trong phần thi TOEFL Writing.

 

Tags: luyện thi TOEFL iBT Writing, tips làm bài TOEFL Writing, TOEFL Independent Writing, tự học TOEFL Writing tại nhà, mở bài TOEFL Writing, thân bài TOEFL Writing, kết bài TOEFL Writing, chủ đề thi TOEFL Writing. 

Tư vấn miễn phí
PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
Zalo chat