357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 info@luyenthitoefl.edu.vn

Các dạng bài thi TOEFL

Hiện nay nhu cầu kiểm tra năng lực Tiếng Anh đang ngày càng tăng ở nhiều cấp bậc khác nhau như cấp đại học và sau đại học, trung học và thậm chí ở các cấp tiểu học. Để đáp ứng nhu cầu đó, TOEFL đã thiết kế nhiều dạng bài thi dành cho nhiều đối tượng ở các trình độ khác nhau. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn mới bắt đầu có thể phân biệt các dạng bài thi TOEFL và chọn bài thi phù hợp với trình độ của mình.

Thông tin cơ bản về TOEFL 

Test of English as a Foreign Language, hay còn gọi là TOEFL, là kỳ thi đánh giá trình độ tiếng Anh tiêu chuẩn quốc tế được tổ chức bởi Viện Khảo Thí Giáo Dục Hoa Kỳ (ETS). Kỳ thi là công cụ dùng để đánh giá khả năng Tiếng Anh của thí sinh dựa trên 4 kỹ năng: Listening, Speaking, Reading và Writing. Cũng như một số chứng chỉ tiêu chuẩn khác, chứng chỉ TOEFL sẽ có hiệu lực trong 2 năm và được công nhận tại nhiều cơ sở đào tạo và tổ chức lớn trên khắp thế giới. Vì vậy, cầm được trong tay chứng chỉ TOEFL sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế trên con đường học tập cũng như là sự nghiệp trong tương lai.

TOEFL

TOEFL là kỳ thi thi quốc tế do Viện Khảo Thí Giáo Dục Hoa Kỳ tổ chức

Kỳ thi TOEFL được tổ chức với 3 hình thức chính, gồm TOEFL iBT (thi trên Internet), TOEFL CBT (thi trên máy tính), và TOEFL PBT (thi trên giấy). Cấu trúc bài thi và thang điểm sẽ hơi khác nhau tùy theo từng dạng.

Các dạng bài thi TOEFL tiêu chuẩn

Bài thi TOEFL iBT

Được giới thiệu vào cuối năm 2005, TOEFL iBT hiện đang là dạng bài thi TOEFL phổ biến nhất thông qua việc sử mạng Internet. Đề thi sẽ được chuyển từ ETS đến nơi tổ chức thi qua đường truyền Internet. Đối tượng thi của TOEFL iBT thường là các bạn học sinh, sinh viên đang có dự định du học hay muốn xét tuyển đại học trong nước. Ngoài ra, những người học Tiếng Anh muốn kiểm tra trình độ của bản thân cũng thường lựa chọn bài thi này.

Có thể nói, với sự phát triển không ngừng của công nghệ hiện đại, TOEFL iBT hiện nay đã trở nên rất phổ biến và từng bước thay thế các hình thức thi truyền thống trên giấy (TOEFL PBT) và trên máy tính (TOEFL CBT).

TOEFL

TOEFL iBT là dạng bài thi phổ biến nhất hiện nay

Cấu trúc một bài TOEFL iBT gồm có 4 phần thi kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết, trên thang điểm là 120 điểm với thời gian thi là từ 3 đến 4 tiếng.

Bài thi TOEFL CBT 

Bài thi TOEFL CBT, ra đời sau iBT 1 năm, là dạng bài thi trên nền tảng máy tính. Bài thi cũng được chia ra làm 4 phần tương tự như TOEFL iBT, nhưng phần thi nói sẽ được thay thế bằng phần thi cấu trúc ngữ pháp. Đối tượng có thể tham gia bài thi này cũng khá đa dạng, trải đều từ khoảng cuối THCS đến THPT, cấp đại học và cả sau đại học. 

TOEFL

TOEFL CBT là dạng bài thi trên máy tính

Thí sinh dự thi sẽ làm bài TOEFL CBT trong vòng 3 tiếng 30 phút với thang điểm tổng tối đa 300 điểm. Độ khó của câu hỏi sẽ tăng dần theo thời gian.

Bài thi TOEFL PBT 

Đây là hình thức thi TOEFL truyền thống trên giấy và không còn được áp dụng phổ biến trừ những khu vực không có điều kiện để thi iBT hoặc CBT. Với TOEFL PBT, thí sinh sẽ dùng bút chì để làm bài thi trên giấy. 

TOEFL

Bài thi TOEFL PBT truyền thống gần như không được sử dụng ngày nay

Thời gian cho một bài thi TOEFL PBT là khoảng hơn 2 tiếng. Cấu trúc của bài thi này cũng tương tự như bài thi CBT nhưng với số câu hỏi nhiều hơn và thang điểm rộng hơn. Thang điểm tổng của TOEFL PBT từ 310 tới tối đa là 677 cho 3 phần thi đầu. Riêng phần thi viết sẽ được tính điểm riêng theo thang điểm từ 0 đến 6 điểm.

Bài thi TOEFL Primary

Ngoài các kỳ thi TOEFL được sử dụng để đánh giá khả năng Tiếng Anh ở trình độ cao như trên, còn có bài thi TOEFL Primary được thiết kế dành cho đối tượng học sinh cấp bậc tiểu học đang trong giai đoạn mới bắt đầu. Đây là công cụ giúp các thầy cô và các bậc phụ huynh có thể đánh giá khả năng tiếng Anh căn bản của các bé, từ đó đưa ra phương pháp học phù hợp cũng như giúp phát triển tư duy trong quá trình tiếp thu ngôn ngữ mới này.

TOEFL

TOEFL Primary dành cho các em nhỏ từ 8 tuổi trở lên

Bài thi TOEFL Primary sẽ gồm hai cấp bậc: Step 1 (học sinh tiểu học mới bắt đầu học) và Step 2 (học sinh tiểu học đã được học qua những kỹ năng giao tiếp cơ bản). Vì dùng để đánh giá các bé nhỏ nên TOEFL Primary sẽ dùng hình thức thi trên giấy và không sử dụng điểm số mà dùng thang điểm từ 1 sao đến 4 sao (Step 1) hay từ 1 huy hiệu  đến 5 huy hiệu (Step 2). TOEFL Primary thường sẽ tập trung vào kỹ năng đọc và nghe hiểu với 72 câu hỏi và làm trong 60 phút cho mỗi cấp độ.

Bài thi TOEFL Junior

Bài thi TOEFL Junior là cấp bậc cao hơn Primary, được thiết kế hướng tới các bạn học sinh cấp trung học cơ sở và đầu trung học phổ thông. Mục đích của bài thi này nhằm giúp đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh học thuật và tiếng Anh thường thức của thí sinh.

TOEFL

Cao hơn Primary là TOEFL Junior dành cho cấp THCS

Với TOEFL Junior, ngoài 2 phần thi giống với Primary, bài thi sẽ có thêm phần thi ngữ pháp và từ vựng. Thí sinh cũng sẽ làm bài thi trên giấy với tổng cộng 126 câu hỏi ( 42 câu cho mỗi phần). Bài thi sẽ kéo dài khoảng 2 tiếng, gồm 40 phút làm bài cho phần nghe hiểu, 25 phút cho ngữ pháp và từ vựng, và 50 phút cho phần đọc hiểu. 

Trên đây là tổng hợp một số thông tin về các dạng bài thi TOEFL tiêu chuẩn. Qua bài viết này, Phuong Nam Education hy vọng có thể phần nào giúp các bạn phân biệt được giữa chúng và chọn được bài thi phù hợp với điều kiện cũng như trình độ của bản thân, từ đó ôn luyện thật tốt cho kỳ thi TOEFL.

Tags: Kỳ thi TOEFL, các dạng bài thi TOEFL, TOEFL iBT, TOEFL Primary, TOEFL Junior, TOEFL CBT, TOEFL PBT, cấu trúc bài thi TOEFL

Tư vấn miễn phí
PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
Zalo chat