357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 info@luyenthitoefl.edu.vn

Nên thi TOEFL hay thi IELTS

Bài thi TOEFL là gì? 

TOEFL là gì?

TOEFL (Test Of English as a Foreign Language), là bài kiểm tra tiếng Anh tiêu chuẩn nhằm đánh giá khả năng thông thạo trong 4 lĩnh vực nghe, nói, đọc, viết. Đây là bài kiểm tra năng lực tiếng Anh quốc tế của ETS (Viện khảo thí về giáo dục của Mỹ). Những điểm số thi TOEFL có giá trị trong 2 năm. 

ielts-hay-toefl.png

Kì thi TOEFL

Các dạng thi TOEFL

– TOEFL trên máy tính (TOEFL CBT): Bài thi được tiến hành trên máy tính với 4 phần: Nghe, cấu trúc ngữ pháp, đọc hiểu và viết. Thí sinh không được ghi chú trong khi làm bài. Điểm tối đa của bài thi là 300 với thời gian làm bài tối đa là 4h.

– TOEFL trên giấy (PBT): Đây là dạng bài thi truyền thống mà thí sinh dung bút chì để làm bài thi trên giấy. Dạng bài này gần như không còn được sử dụng chỉ trừ những khu vực không có điều kiện để thi iBT hoặc CBT.

– TOEFL on the Internet (TOEFL iBT): Đây là bài thi TOEFL thế hệ mới, sử dụng mạng Internet để chuyển đề thi từ ETS đến trung tâm khảo thí. Hình thức thi này đang dần thay thế hình thức thi trên giấy (PBT) và hình thức thi trên máy tính (CBT). Bài thi TOEFL iBT có thời lượng 4 tiếng, gồm 4 phần: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Trong khi làm bài thí sinh có thể ghi chép.

Hiện nay, các thí sinh tại Việt Nam chủ yếu thi TOEFL iBT.

toefl-hay-ielts.jpg

Lợi ích của kỳ thi TOEFL iBT

Cấu trúc bài thi TOEFL iBT như thế nào?

bang-toefl-hai-ielts.jpg

Thang điểm cho bài thi TOEFL iBT: Thang điểm cho bài thi TOEFL iBT là từ 0 đến 120 điểm chia đều có 4 kĩ năng; mỗi kĩ năng có thang điểm từ 0 đến 30. Tổng điểm của cả 4 phần sẽ là tổng điểm của bài thi.

Lịch thi và địa điểm thi TOEFL iBT

TOEFL là thương hiệu bản quyền của Cơ quan Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (Educational Testing Service – ETS).  IIG Việt Nam là đại diện của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) tại Việt Nam và là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ về khảo thí, xây dựng tiêu chuẩn đánh giá năng lực, đảm bảo chất lượng và kiểm định giáo dục. Tại Việt Nam, mỗi tháng, có từ 4-5 kì thi TOEFL iBT được tổ chức.

Lệ phí thi TOEFL iBT là bao nhiêu?

Lệ phí thi TOEFL iBT thay đổi tùy vào mỗi quốc gia. Các thí sinh tại Việt Nam phải trả mức lệ phí thi là 180$ (cập nhật năm 2020), tương đương 3,980,000VNĐ cho mỗi lần thi. Thí sinh có thể thi lại bài thi nhiều lần nhưng không thể thi nhiều hơn 1 bài trong 12 ngày.

Bài thi IELTS

IELTS là gì? IELTS là viết tắt cho International English Language Testing System, tạm dịch là Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế với 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết. IELTS là cuộc thi kiểm tra trình độ thông thạo Anh ngữ quan trọng và phổ biến nhất thế giới cho mục đích học tập, làm việc và định cư với hơn hai triệu thí sinh dự thi. Bạn có thể dự thi IELTS Học thuật (IELTS Academic) hoặc IELTS Tổng quát (IELTS General) tùy theo tổ chức mà bạn đang nộp đơn đến và kế hoạch sắp đến của bạn.

Tất cả các bài thi và kiểm tra IELTS đều có đủ 4 kỹ năng Reading, Listening, Writing và Speaking. Mỗi phần có số lượng câu hỏi và yêu cầu riêng, thời gian thi IELTS khoảng 2 tiếng 45 phút bao gồm: Reading 60 phút, Listening 30 phút, Writing 60 phút, Speaking 11 – 15 phút.

So sánh giữa TOEFL và IELTS

Hình thức thi của IELTS và TOEFL

thi-ielts-hay-toefl-bang-2.jpg

Bảng điểm quy đổi giữa IELTS và TOEFL

thi-ielts-hay-toefl-bang-3.jpg

Dưới đây là bảng so sánh chi tiết các nội dung thi và hình thức câu hỏi trong hai bài thi TOEFL

toefl-hay-ielts-2.jpg

Sự khác biệt giữa TOEFL và IELTS

Thiết kế: IELTS cũng được thiết kế phù hợp với môi trường học thuật khi thí sinh phải làm bài thi trên giấy và trong phần Nói, thí sinh có thể trao đổi, thảo luận với người bản ngữ, giống như thi ở trường nước ngoài. ngoài. Trong khi đó, TOEFL iBT hoàn toàn trên máy tính, việc chấm thi hoàn toàn phụ thuộc vào máy móc. Nếu xảy ra sự cố kỹ thuật, đường truyền và chất lượng ghi âm không tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến điểm Speaking của bạn.

Tương tác: IELTS tạo ra một môi trường tương tác khi trong bài thi Nói, thí sinh được nói chuyện với người bản ngữ, các thảo luận tự nhiên không rập khuôn, cứng nhắc, trong khi TOEFL iBT lại rất thiếu tính tương tác. , không giống như môi trường học tập ngoài đời thực. Bài thi Nói của TOEFL iBT phải ngồi "nói chuyện" với máy tính, mất hết tính tương tác.

Ôn luyện: Điều kiện luyện thi IELTS rất đơn giản, bạn chỉ cần một cuốn sách và một chiếc bút. Trong khi đó, để chuẩn bị cho kỳ thi TOEFL iBT đòi hỏi khắt khe hơn, bạn cần có máy tính và phần mềm mô phỏng nếu muốn làm quen với dạng bài thi tiếng Anh căn bản.

Tâm lý: Việc TOEFL iBT thi trên máy tính nhìn chung tạo áp lực tâm lý rất lớn cho thí sinh vì nhiều thí sinh có trình độ tiếng Anh tốt nhưng có thể do chưa quen sử dụng thành thạo máy tính. Bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để làm quen và áp lực tâm lý sẽ lớn hơn so với khi thi IELTS truyền thống.

Địa điểm: IELTS được tổ chức ở 4 địa điểm là Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ,  nhiều nơi hơn so với 3 địa điểm tổ chức thi TOEFL iBT là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Máy móc: Bài thi IELTS hoàn toàn trên giấy, bạn không phụ thuộc vào máy tính, trong khi với TOEFL iBT, bạn rất phụ thuộc vào máy tính. Ví dụ, nếu bạn không quen với việc gõ nhanh, bạn có thể không hoàn thành phần Viết do hạn chế về thời gian.

Thời gian: Thời gian của bài thi IELTS là khoảng 2h45 phút ngắn hơn so với bài thi TOEFL iBT khoảng 4h30 phút.  Thời gian kéo dài lại thi trên máy vi tính nên sức ép tâm lý với thí sinh thi TOEFL iBT cao hơn và bị mệt mỏi hơn chứ không thoải mái như thi IELTS.

toefl-hay-ielts-1.jpg

Thời gian cụ thể cho từng phần thi trong TOEFL iBT

Cấp tốc: Nếu bạn cần phải có ôn thi cấp tốc để lấy điểm tiếng Anh nộp xin học bổng thì IELTS là lựa chọn tốt hơn vì thời gian để thích nghi với bài thi nhanh hơn so với TOEFL iBT.

Vậy nên lựa chọn thi TOEFL hay IELTS?

Tùy theo nhu cầu mà bạn nên cân nhắc giữa việc thi IELTS và TOEFL, nếu bạn cần ôn tập nhanh để lấy điểm tiếng Anh để xin học bổng thì IELTS là lựa chọn tốt hơn vì cần thời gian thích ứng. Làm quen với bài thi nhanh hơn TOEFL iBT.

Nếu bạn muốn thực sự đào sâu về kiến thức để phục vụ cho việc viết hay nghiên cứu thì Phuong Nam Education khuyên bạn cũng nên cân nhắc lựa chọn TOEFL tuy phương thức thi và ôn tập có khó khăn hơn, tuy nhiên kết quả thu lại cũng sẽ hoàn toàn xứng đáng.

Qua những thông tin trên mà Phuong Nam Education mang lại, hy vọng đó sẽ là những thông tin bổ ích đối với bạn giúp bạn hiểu rõ về kỳ thi TOEFL và lựa chọn giữa việc thi TOEFL hay IELTS sao cho phù hợp. Phuong Nam Education chúc bạn có một kỳ thi với những điểm số ngoài mong đợi nhé.

 

Tags: TOEFL, IELTS, TOEFL exam, bài thi TOEFL, TOEFL iBT, TOEFL là gì, cấu trúc thi TOEFL, đề thi TOEFL iBT

 
Tư vấn miễn phí
PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
Zalo chat