357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 info@luyenthitoefl.edu.vn

Tổng quan về TOEFL 2022

Hơn 1 triệu du học sinh mỗi năm đều sẽ lựa chọn Hoa Kỳ là điểm đến lý tưởng cho con đường “tầm sư học đạo” của mình. Tuy nhiên, trước khi đến được miền đất hứa, nhiều du học sinh từ các nước không nói tiếng Anh đều cần trải qua các kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh, chứng minh trình độ ngoại ngữ của mình là phù hợp với môi trường du học. Hiện nay dù có rất nhiều kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh khác nhau, TOEFL (the Test of English as a Foreign Language) vẫn luôn có chỗ đứng trên thị trường du học. Các thí sinh khi có được mức điểm cao trong kỳ thi TOEFL nộp đơn vào các trường, cơ sở giáo dục danh tiếng là điều hoàn toàn dễ dàng.

tong-quan-ve-toefl-2022-1.jpg

TOEFL là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh được nhiều thí sinh quan tâm và chọn lựa.

Giới thiệu về TOEFL

The Test of English as a Foreign Language - TOEFL là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh bao gồm 04 kỹ năng là nghe, nói, đọc, viết. Là kỳ thi được chấp nhận rộng rãi ở hơn 11.000 cơ sở giáo dục trên toàn cầu. Được quản lý bởi Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (Educational Testing Service - ETS) và được lên kế hoạch từ năm 1965, kỳ thi được phát triển ban đầu nhằm mục đích nghiên cứu giáo dục thông qua hình thức các bài kiểm tra. Khởi điểm, kỳ thi là thành quả phối hợp của hơn 30 cơ sở giáo dục tại Hoa Kỳ nhằm đánh giá mức độ thành thạo tiếng Anh của các sinh viên nước ngoài.

Từ đó trở đi, theo thống kê của ETS, hằng năm có hơn 35 triệu người tham gia thi TOEFL. Kỳ thi cũng ngày càng được đổi mới khi mà quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trở nên phổ biến. Bằng chứng là ban đầu, kỳ thi được tổ chức thuần trên giấy. Song, vào năm 1998, các thí sinh thi TOEFL chuyển dần sang thi trên máy tính. Đến năm 2005, chỉ cần có kết nối internet, bạn liền có thể thi TOEFL một cách thuận tiện. Kỳ thi TOEFL lúc này được biết đến là TOEFL iBT, và kỳ thi dù tổ chức thông qua internet, thí sinh khi thi TOEFL iBT cũng cần phải đến các trung tâm có ủy quyền của ETS để thực hiện bài thi.

tong-quan-ve-toefl-2022-2.jpg

TOEFL được chấp nhận là chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh ở nhiều trường đại học trên thế giới.

Tuy nhiên, trong thời điểm đại dịch COVID-19 đang có dấu hiệu chuyển biến phức tạp, ETS đã ra mắt hình thức thi TOEFL mới, đó chính là TOEFL iBT Home Edition. Hình thức của bài thi TOEFL iBT và TOEFL iBT Home Edition là hoàn toàn giống nhau. Điểm khác biệt duy nhất chính là ở bài thi sau bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Được biết rằng, các trung tâm ủy quyền của ETS tại Việt Nam đóng cửa do tình hình dịch bệnh, lựa chọn này sẽ cho phép các thí sinh tham gia kỳ thi mà không cần lo lắng về vấn đề lây nhiễm chéo và di chuyển. 

Các thí sinh khi tham gia kỳ thi TOEFL iBT tại các trung tâm có ủy quyền, sẽ được các giám khảo tại trường thi hướng dẫn thi. Với các thí sinh làm bài thi TOEFL iBT Home Edition, các bạn cũng sẽ được giám sát và hướng dẫn thông qua các trình họp trực tuyến. Thí sinh cần tự chuẩn bị các thiết bị phù hợp và tham gia thi trong môi trường có thể được giám sát từ xa.

Các kỳ thi TOEFL

Như ở trong phần giới thiệu, ta biết được TOEFL có 2 loại bài thi chính là TOEFL PBT (TOEFL Paper-Based Test) và TOEFL iBT (TOEFL Internet-Based Test) cùng với các bài thi khác như TOEFL Junior và IPT.

tong-quan-ve-toefl-2022-3.jpg

Hiện nay có hai loại bài thi TOEFL phổ biến.

TOEFL PBT

Đây là hình thức thi phổ biến của bài thi TOEFL, thí sinh sẽ làm bài trên giấy, được kiểm tra trực tiếp tại các địa điểm thi. Thời gian làm bài có thể lên đến 2 tiếng 25 phút. Bài thi gồm ba phần và chỉ được tổ chức tại những địa điểm bị hạn chế về các kết nối internet. Chi tiết bài thi sẽ bao gồm:

tong-quan-ve-toefl-2022-4.jpg

Cấu trúc bài thi TOEFL trên giấy.

TOEFL iBT

Ở bài thi TOEFL iBT, thí sinh sẽ được kiểm tra cả 04 kỹ năng là nghe, nói, đọc và viết. Thời gian làm bài có thể lên đến 4 tiếng. TOEFL iBT là sự lựa chọn của nhiều thí sinh do tính tiện lợi của bài thi, và cũng là một sự thay thế hoàn hảo cho kỳ thi TOEFL trên máy tính vốn đã không còn được tổ chức từ năm 2006. Chi tiết bài thi sẽ bao gồm:

tong-quan-ve-toefl-2022-5.jpg

Cấu trúc bài thi TOEFL iBT.

Các kỳ thi TOEFL khác

Ngoài hai kỳ thi phổ biến là TOEFL PBT và TOEFL iBT, các thí sinh còn có thêm các lựa chọn khác để lấy được chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh phù hợp cho hành trình du học của mình. Bao gồm:

  • CBT (TOEFL trên máy tính - Computer Based Test): Mặc dù không còn được đưa vào kiểm tra từ năm 2006, trước đó, TOEFL CBT là bài thi phổ biến, được rất nhiều thí sinh ưa chuộng. Sau đó, kỳ thi đã được thay thế bằng TOEFL iBT như ta đã biết hiện nay.
  • TOEFL ITP: IPT hay Institutional Testing Program là kỳ thi được tổ chức rộng rãi với chủ đề chính là học thuật, đánh giá được một các chính xác mức độ thành thạo về tiếng của các sinh viên theo học tại các trường đại học.
  • TOEFL Junior Tests: đây là bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh của các học sinh cấp trung học cơ sở từ 11 tuổi trở lên. Bài thi cũng có hai hình thức thi chính là thi trên máy tính và thi trên giấy. Thí sinh khi thi sẽ được đánh giá các kỹ năng: nghe hiểu, đọc hiểu, nói và viết.

Điều kiện dự thi TOEFL

Kỳ thi TOEFL sẽ đánh giá chính xác các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh của các thí sinh. Đây là một lựa chọn hoàn hảo cho học sinh, sinh viên nước ngoài mong muốn theo học tại các cơ sở giáo dục ở các nước nói tiếng Anh. Thí sinh không bị hạn chế số lần ghi danh và tham gia kỳ thi. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ETS, các thí sinh cần đợi ít nhất 3 ngày sau khi tham gia kỳ thi để có thể tiếp tục đăng ký thi.

Độ tuổi dự thi

Theo Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ, đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức quản lý kỳ thi TOEFL, họ không có giới hạn về độ tuổi của thí sinh có mong muốn tham dự kỳ thi.

Điểm đủ điều kiện khi thi TOEFL

Nói một dễ hiểu, điểm đủ tiêu chuẩn thi TOEFL tốt nhất có thể giúp bạn đủ điều kiện nộp đơn vào các cơ sở giáo dục mà bạn chọn lựa. Hầu hết các trường đại học quốc tế đều có một mức điểm TOEFL nhất định. Đây được cho là yêu cầu tối thiểu mà các thí sinh cần đáp ứng để được xét nhập học.

Kỳ thi TOEFL được chia ra thành 04 phần: nghe, nói, đọc, viết. Mỗi phần có số điểm tối đa là 30 điểm, tổng điểm của bài thi là 120 điểm. Nhìn chung, nếu bạn muốn đạt mức điểm tốt, số điểm bạn cần là 80 điểm, điều đó có nghĩa mỗi phần bạn cần ít nhất 21 điểm. Nếu bạn nhắm đến một mức điểm cao hơn, bạn cần tối thiểu 95 điểm, có nghĩa là mỗi phần bạn cần ít nhất 24 điểm.

Điều kiện chung dự thi TOEFL

Để có thể đạt được điều kiện thi TOEFL, điều bạn cần làm chính là… đăng ký thi TOEFL thôi. Như đã được đề cập ở trên, ETS không những không giới hạn độ tuổi của các thí sinh tham gia, mà các thí sinh, dù đến từ các quốc gia nào, giới tính nào, tôn giáo nào, đều có thể tham gia thi TOEFL.

Tuy nhiên, ta cần phải lưu ý rằng, kỳ thi được thiết kế dựa trên trình độ của sinh viên đại học. Các thí sinh tham gia thi, đều được khuyến khích là đã hoàn thành giáo dục từ lớp 10 trở lên ở nước sở tại. Các du học sinh khi đăng ký kỳ thi TOEFL ở nước ngoài, nên chuẩn bị trước thị thực tương ứng.

Cấu trúc bài thi TOEFL

Ta được biết cấu trúc bài thi TOEFL được thiết kế dựa trên chủ đề học thuật. Tiêu biểu ở phần thi đọc hiểu, các đoạn văn trong phần thi này đều được lấy trong các bài báo, các sách nghiên cứu khoa học.

Ở phần thi nghe hiểu, ta sẽ được nghe bài giảng của các giáo sư đại học, hoặc các cuộc thảo luận giữa học sinh và giáo sư hoặc giảng viên trong môi trường học thuật.

Trong phần thi nói, thí sinh sẽ có thời gian nhất định để nói về các chủ đề, các vấn đề, các khó khăn mà sinh viên sẽ gặp phải ở trường đại học.

Cuối cùng, thí sinh được yêu cầu sẽ phải viết hai bài luận ngắn về hai chủ đề học thuật khác nhau trong phần thi viết. Loại bài luận này thường sẽ phân tích và nêu ra ủng hộ giữa hai quản điểm, hoặc trình bày quan điểm và bình luận của cá nhân bạn về các chủ đề trên.

tong-quan-ve-toefl-2022-6.jpg

Tổng quan về 4 kỹ năng của kỳ thi TOEFL

Phần thi đọc hiểu

Phần thi đầu tiên sẽ là phần thi đọc hiểu. Trong phần thi này, bạn sẽ có từ 3-4 đoạn văn bản, mỗi đoạn gồm 700 từ, tương ứng với 12-14 câu hỏi. Thời gian làm bài từ 60-80 phút. Trong thời gian đó, bạn hoàn toàn có thể quay lại các phần trước để kiểm tra đáp án cũng như là thông tin của bài đọc.

Bạn sẽ không được sử dụng từ điển trong phần thi này, hoặc mang bất kỳ thiết bị điện tử nào để ghi chú hoặc tra cứu vào phòng thi. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng bút và giấy nháp mà trung tâm kiểm tra cung cấp để ghi chú.

Phần thi nghe hiểu

Ở phần thi thứ hai, thí sinh sẽ được đánh giá khả năng nghe hiểu tiếng Anh. Bạn sẽ được nghe từ 2-3 đoạn đối thoại, mỗi đoạn dài tối đa 3 phút, tương ứng với 5 câu hỏi ở mỗi đoạn. Sau đó, bạn sẽ được tiếp tục nghe 4-6 bài giảng, dài từ 3-5 phút, tương ứng với 6 câu hỏi. Tổng cộng trong phần thi này, bạn sẽ phải trả lời từ 34-51 câu hỏi.

Thí sinh cần trả lời câu hỏi theo thứ tự nghe được và sẽ không được phép quay lại các câu hỏi trước đó. Thời gian làm bài tùy thuộc vào bài nghe, tối đa từ 60-90 phút để hoàn thành phần thi.

Phần thi nói

Sau 10 phút nghĩ giải lao, phần thi nói sẽ bắt đầu. Bạn sẽ phải sử dụng tai nghe và microphone trong phòng thi để trả lời 6 câu hỏi đặt ra. Trong đó, có 4 câu hỏi thuộc cùng một chủ đề và 2 câu hỏi độc lập.

Ở một vài câu hỏi, bạn cần đọc nội dung trên màn hình máy tính, đồng thời kết hợp nghe theo giọng đọc nghe được. Bạn có một thời gian ngắn để suy nghĩ và chuẩn bị đáp án để trả lời. Khi trả lời, bạn chỉ nên đưa ra những đáp án xúc tích, hạn chế dài dòng lạc đề. Ở các câu hỏi phức tạp hơn, bạn cũng sẽ phải đọc một đoạn văn bản ngắn trên màn hình, sau đó nghe các cuộc thảo luận hoặc tóm tắt hội nghị, từ đó bạn sẽ chuẩn bị và trình bày đáp án của mình.

Thời gian để suy nghĩ cho mỗi câu hỏi từ 15-30 giây, bạn có từ 45-60 giây để ghi âm đáp án và nộp bài. Lý tưởng nhất là bạn nên chuẩn bị sẵn sàng trước mỗi câu hỏi và hoàn thành đáp án trước khi thời gian kết thúc. Tổng thời gian làm bài cho phần thi nói là 20 phút, số lượng câu hỏi luôn cố định ở 6 câu.

Phần thi viết

Ở phần thi này, thí sinh cần phải viết hai bài luận với tổng thời gian làm bài là 50 phút: 20 phút ở bài luận đầu tiên, 30 phút cho bài luận thứ hai. Khi làm bài thi TOEFL iBT, khi làm bài bạn cần tự đánh máy trên ô làm bài.

Trong bài luận đầu tiên, bạn cần đọc một đoạn văn ngắn, có từ 230-300 từ về chủ đề học thuật. Sau đó, bạn sẽ nghe thêm một bài giảng ngắn có độ dài 2 phút ở cùng chủ đề, song, lúc này bạn sẽ nghe được ý kiến trái chiều với đoạn văn trên. Nhiệm vụ của bạn là viết một bài luận dài 150 từ, trong đó nêu rõ tầm nhìn của hai ý kiến trên.

Ở bài luận thứ hai, bạn sẽ được yêu cầu nêu bình luận cá nhân về một chủ đề nhất định. Yêu cầu đề bài là thí sinh cần viết ít nhất 300 từ. Bài viết nên được trình bày rõ ràng, mạch lạc, có được luận lý phù hợp, ngoài ra không được bỏ qua tính chất học thuật vốn cố. 

Các bước đăng ký thi TOEFL iBT

Đăng ký tài khoản

Để có thể đăng ký thi TOEFL iBT, bạn cần truy cập vào trang web chính thức của ETS, đồng thời đăng ký tài khoản. Trước khi thực hiện các thao tác trên, bạn nên chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ tùy thân để có thể điền thông tin một cách chính xác nhất.

tong-quan-ve-toefl-2022-7.jpg

Bạn hoàn toàn có thể đăng ký thi TOEFL ngay trên website của ETS.

Đăng ký thi

Sau khi nhận được thư xác nhận gửi về email đăng ký, bạn cần tiếp tục đăng nhập vào trang chủ và tiến hành đăng ký thi. Ngoài ra, nếu bạn muốn tham gia kỳ thi tại các trung tâm có uy tín được ETS ủy quyền, bạn có thể lựa chọn “Find Test Centers and Dates” để lựa chọn trung tâm gần nhất. Sau khi hoàn tất bước đăng ký thi và đóng lệ phí, bạn cũng sẽ nhận được thư xác nhận có chi tiết ngày giờ thi và đường link dẫn vào bài thi.

Hủy thi

Bạn hoàn toàn có thể hủy tham gia bài thi TOEFL, tuy nhiên bạn phải liên lạc với hội đồng thi trước ít nhất 4 ngày. Sau đó, bạn có thể được hoàn lại một phần lệ phí thi đã thanh toán trước.

Lệ phí thi TOEFL iBT

Hiện nay, tại các trung tâm ủy quyền của ETS tại Việt Nam, thí sinh cần phải đóng lệ phí thi TOEFL iBT là 3.980.000 VNĐ. Ngoài ra, phí nhận giấy báo điểm là 430.000 VNĐ. Nên lưu ý rằng, đây là mức phí được áp dụng tại Việt Nam, khi tham gia thi TOEFL ở nước ngoài, mức phí trên có thể sẽ thay đổi.

Cách tính điểm bài thi TOEFL

Tổng điểm bạn có thể có được trong bài thi TOEFL là 120 điểm, điểm ở mỗi phần tối đa là 30 điểm. Hai phần thi đầu tiên là đọc hiểu và nghe hiểu, mỗi câu trả lời đúng bạn sẽ dành được số điểm tương ứng. Phần thi tiếp theo là nói và viết, nhìn chung được đánh giá dựa trên công nghệ chấm điểm hiện đại nhất của ETS.

Trong phiếu trả kết quả, bạn sẽ nhận được đánh giá điểm ở mỗi phần, cũng như tổng điểm bạn đạt được trong kỳ thi. Ở phần thi nói và viết, bạn cũng sẽ nhận được chú thích về mức độ hiệu quả khi trả lời các câu hỏi, cũng như là những điểm có thể cải thiện ở hai kỹ năng này. Để phúc khảo, bạn có thể nộp một khoản phí yêu cầu hội đồng thi kiểm tra lại. Tuy nhiên, dù có được phúc khảo hay không, bạn cũng sẽ không nhận lại được khoản phí này.

Sau 10 ngày kể từ khi kết thúc bài thi, bạn sẽ nhận được bản điện tử kết quả phần thi thông qua tài khoản ETS đăng ký thi. Sau khoảng hai tuần kể từ ngày có kết quả, phiếu trả kết quả sẽ được gửi đến bạn, cũng như là đến trường đại học mà bạn có ý định nộp đơn xét tuyển (nếu có). Khi tham gia kỳ thi tại các trung tâm kiểm tra tại Việt Nam, thời gian trả giấy chứng nhận sẽ lâu hơn, cụ thể là từ 4-6 tuần kể từ khi có kết quả thi.

tong-quan-ve-toefl-2022-8.jpg

Giấy báo điểm bài thi TOEFL sẽ được gửi đến thí sinh sau 4-6 tuần.

Thông qua bài viết trên, Phuong Nam Education hy vọng mang đến cho bạn những thông tin cần thiết để tham gia kỳ thi TOEFL trong năm 2022 về tổng quan bài thi, cách đăng ký thi và lệ phí thi. Nếu có thắc mắc về kỳ thi TOEFL, hãy liên hệ với Phuong Nam Education tại số Hotline 1900 7060 để nhận được tư vấn ngay và luôn nhé.

 

Tags: TOEFL iBT, đăng ký thi TOEFL iBT, lệ phí thi TOEFL, cấu trúc bài thi TOEFL 2022, tự học TOEFL tại nhà, điểm thi TOEFL, tổng quan TOEFL 2022, TOEFL.

 
Tư vấn miễn phí
PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
Zalo chat